Quy hoạch đô thị Hà Nội náo loạn vì đâu?

Quy hoạch đô thị Hà Nội náo loạn vì đâu?
Quy hoạch đô thị Hà Nội náo loạn vì đâu?
 10/07/2018 Quốc Tế Holding 1.189
Dù đã đưa ra nhiều biện pháp trong xử lý trật tự xây dựng, nhưng tình trạng phá vỡ quy hoạch đô thị Hà Nội do sai phạm...

Dù đã đưa ra nhiều biện pháp trong xử lý trật tự xây dựng, nhưng tình trạng phá vỡ quy hoạch đô thị Hà Nội do sai phạm về trật tự xây dựng vẫn chưa được hạn chế, theo ý kiến của chuyên gia cần giải pháp mạnh và đồng bộ hơn để ổn định tình hình.

Quy hoạch đô thị Hà Nội vẫn còn nhiều hạn chế

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, PGS.TS.KTS. Nguyễn Trúc Anh, Viện trưởng Viện quy hoạch Xây dựng Hà Nội cho biết, công tác quy hoạch đô thị Hà Nội vẫn còn một số hạn chế như công tác dự báo, quản lý xây dựng đô thị.

Bên cạnh đó, việc lập và phê duyệt một số quy hoạch còn chậm, chưa đồng bộ giữa tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và không gian quy hoạch đô thị Hà Nội. Hệ thống hạ tầng chưa đồng bộ với mức độ tăng trưởng. Những mặt tiêu cực như tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và tình trạng úng ngập giải quyết chậm trễ, gây bức xúc cho người dân.

Việc cải tạo xây dựng lại các chung cư cũ, phát triển các đô thị mới chưa đồng bộ, làm phát sinh các vấn đề kết nối giao thông đô thị, thiếu không gian công cộng, mặt nước, cây xanh. Ngoài ra, tổ chức không gian cảnh quan đô thị và kiến trúc công trình chưa đồng nhất, hài hòa, nên chưa tạo lập được hình ảnh đô thị đặc trưng của Hà Nội.

quy hoach do thi ha noi nao loan vi dau

Theo Bà Trần Thị Thu Hằng, Vụ trưởng Vụ quy hoạch Kiến trúc (Bộ Xây dựng), cơ sở để quản lý phát triển kiến trúc cảnh quan đô thị là quy hoạch, kế hoạch và pháp luật. Nhiều văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành. Đồ án quy hoạch và quy chế quản lý không gian kiến trúc cảnh quan đô thị cũng đã quy định các chỉ tiêu kiểm soát phát triển không gian kiến trúc cảnh quan đô thị, về phân khu chức năng, hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng, lộ giới, hạn tuyến, tầng cao, yêu cầu kiến trúc cảnh quan, bảo tồn, hạ tầng kỹ thuật…

Quy hoạch đô thị Hà Nội thực hiện “nửa vời”

Nhiều chuyên gia cho rằng, mặc dù đã có nhiều quy hoạch bài bản, nhiều quy định, chế tài xử lý vi phạm xây dựng, nhưng khi thực hiện lại nửa vời, thiếu giám sát, quản lý, khiến quy hoạch đô thị Hà Nội bị băm nát.

PGS.TS Nguyễn Hồng Thục, Viện trưởng Viện nghiên cứu định cư cho rằng, Hà Nội đang sắp đạt đến ngưỡng của một siêu đô thị, nhưng sự gia tăng dân số lại không tỷ lệ thuận với sự phát triển của hạ tầng và quản lý đô thị. Sau một đến hai thập kỷ nữa, tình trạng bế tắc, quá tải của hệ thống giao thông sẽ ngày càng nan giải nếu không có giải pháp khắc phục.

quy hoach do thi ha noi nao loan vi dau

Hạ tầng đóng vai trò quan trọng trong quy hoạch đô thị Hà Nội

Đô thị Hà Nội đang phát triển theo “phong trào”

Ông Đỗ Viết Chiến, nguyên Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) cho rằng, nguyên nhân của tình trạng phát triển đô thị kiểu “phong trào” là do khâu thực hiện và quản lý quy hoạch yếu kém. Việc chỉ dựa vào quy hoạch chung để hình thành các dự án đã dẫn đến tình trạng phát triển ồ ạt, không xuất phát từ chính nhu cầu phát triển của các đô thị. Điều này cũng chính là nguyên nhân khiến nguồn lực dành cho phát triển đô thị bị phân tán, mất cân đối cung cầu và dẫn đến tình trạng “nhìn mặt nhau để thỏa thuận”. Nhà nước không những mất vai trò định hướng, mà còn trở thành người đi sau nhà đầu tư để hợp thức hóa các dự án.

Ở góc độ khác, theo các chuyên gia, để đạt được mục tiêu xây dựng các khu đô thị mới thành khu đô thị du lịch - văn hóa, ngoài việc giải quyết triệt để ùn tắc giao thông, cần tạo nên sức hút bằng cảnh quan đẹp, hài hòa, cân đối. Bằng mọi giá phải quản lý được không gian chung, đất công thì mới có thể bảo vệ quy hoạch ban đầu. Chính yếu tố quản lý đất công cũng đóng một vai trò quan trọng trong phát triển, vận hành mạng lưới giao thông. Đơn cử, nếu đường sá còn bị lấn chiếm, thu hẹp, méo mó, thì giao thông còn bị ảnh hưởng nặng nề.

Nguồn:Quy hoạch đô thị Hà Nội náo loạn vì đâu?

Chia sẻ: