Những bất ổn trên thị trường bất động sản hiện nay

Những bất ổn trên thị trường bất động sản hiện nay
Những bất ổn trên thị trường bất động sản hiện nay
 12/09/2018 Quốc Tế Holding 1.384
Theo Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA), thị trường bất động sản hiện nay thiếu bền...

Theo Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA), thị trường bất động sản hiện nay thiếu bền vững; thanh khoản và nguồn cung sụt giảm; nhà ở vừa túi tiền ngày càng khan hiếm.

Cảnh báo nhiều bất ổn trên thị trường bất động sản hiện nay

Mới đây, HoREA đã công bố báo cáo diễn biến thị trường địa ốc Tp.HCM và cảnh báo thực trạng giảm tốc tại nhiều phân khúc trong nửa đầu năm 2018.

Cụ thể, trên địa bàn Tp.HCM, tổng nguồn cung sản phẩm nhà ở của các dự án trong 2 quý đầu năm giảm đến 44,5%. Trong đó, phân khúc bình dân sụt giảm đến 69,7% (chỉ còn chiếm 20,5% tổng nguồn cung), phân khúc trung cấp giảm 32,6% (chiếm 37,7% nguồn cung), phân khúc cao cấp giảm 25,9% (nhưng vẫn chiếm 41,8%).

Đây chính là biểu hiện lệch pha cung - cầu. Bởi khi thị trường cân bằng và bền vững, phân khúc bình dân sẽ phải chiếm tỷ lệ lớn nhất, phân khúc trung cấp và cao cấp chiếm tỷ lệ nhỏ.

Bên cạnh đó, hoạt động M&A bất động sản cũng sụt giảm, chỉ có 6/15 hồ sơ chuyển nhượng dự án đủ điều kiện được chấp thuận.

Hiệp hội cũng bày tỏ quan ngại về việc thị trường bất động sản hiện nay bị méo mó trước tác động của cơn sốt đất ảo. Từ đầu năm 2017 đến tháng 6/2018, trên địa bàn Tp.HCM đã có 2 đợt sốt giá ảo đất nền và xuất hiện hiện tượng phân lô trái phép đất nông nghiệp tại một số quận huyện vùng ven.

Những bất ổn trên thị trường bất động sản hiện nay

Một vấn đề khác là thị trường bất động sản hiện nay cũng đang tồn tại một phần không nhỏ tín dụng tiêu dùng bị sử dụng sai mục đích, chuyển vào đầu tư kinh doanh bất động sản với nhiều rủi ro tiềm ẩn. Các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản làm ăn chân chính cũng nản lòng khi môi trường kinh doanh chưa lành mạnh, không minh bạch, vẫn còn dấu hiệu "lợi ích nhóm", "chủ nghĩa tư bản thân hữu", việc tiếp cận vốn, nguồn lực đất đai bị cản trở...

Thị trường bất động sản đang thiếu bền vững?

HoREA đánh giá, những bất ổn cũng như hiện tượng giảm tốc của thị trường là dấu hiệu cho thấy thị trường địa ốc Sài Gòn đang phát triển thiếu bền vững, cần sự giám sát, cảnh báo thận trọng trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, Hiệp hội vẫn cho rằng chưa thể xuất hiện bong bóng bất động sản dù thực tế đã có nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch ứng phó trước những diễn biến xấu có thể xảy ra trong thời gian tới.

Theo Tổng giám đốc một công ty tư vấn đầu tư bất động sản có trụ sở tại quận 3, địa ốc Sài Gòn nói riêng và cả Việt Nam nói chung đang thiếu nhiều yếu tố để tạo nên một thị trường khỏe mạnh.

Những yếu tố quan trọng mà vị này nêu ra gồm: người mua, người bán hiểu biết và được tư vấn kỹ; sản phẩm đúng nhu cầu; chủ đầu tư có thông tin đúng; nhà đầu cơ kiếm được lợi nhuận một cách minh bạch.

Ông cũng cho rằng thị trường bất động sản Việt Nam chưa thể đạt được tất cả những yếu tố này và thị trường đang phát triển thiếu bền vững và chưa lành mạnh.

Nguồn: Những bất ổn trên thị trường bất động sản hiện nay

Chia sẻ: